Hướng dẫn lái xe máy số cơ bản an toàn và dễ dàng

Đăng bởi: admin 02/04/20

Bạn e ngại tập xe máy khó? Thật ra, lái xe máy dễ dàng hơn tập lái xe đạp nhiều lần. Bạn chỉ cần có một số kỹ năng cơ bản cộng thêm một chút tự tin là có thể “vi vu” xe máy một cách thành thạo rồi.
Lựa chọn địa điểm tập thích hợp
Ai mới lái xe máy cũng vậy, họ đều có tâm lý chung là sợ trong lúc luyện tập không làm chủ được tay lái và tốc độ dẫn đến việc bị ngã hoặc va chạm, đâm đụng vào những người xung quanh.
Vì vậy khi tập lái xe máy, bạn hãy tìm một bãi đất trống bằng phẳng hoặc một khoảng đường ít xe cộ, rộng rãi để tự tin tập những thao tác lái xe cơ bản nhất nhé!
Ngồi lên xe

Hướng dẫn lái xe máy số cơ bản: hãy nhờ người có kinh nghiệm ngồi sau xe và hướng dẫn cho bạn
Luôn chắc chắn rằng mình đã đội mũ bảo hiểm để đảm bảo an toàn cho bản thân khi mới tập lái xe máy. Và khuyên bạn nên đi giày bệt hoặc dép quai hậu để việc đạp cần số, phanh chân được chắc chắn.
Hãy tìm cho mình một người đã lái xe thành thạo và nhờ họ ngồi sau chỉ dẫn để tập nhé! Chỉ cần có họ ngồi sau sẽ giúp bạn tự tin hơn và yên tâm hơn khi tập xe. Chú ý tiếp thu và thực hiện theo những gì mà họ nói đến việc hướng dẫn lái xe máy số với bạn.
Chạy xe
Đầu tiên là ngồi lên xe, sau đó vặn chìa khóa, ấn nút nổ máy và đạp vào số 4 để bạn không bị bất ngờ vì sự tăng tốc đột ngột của xe. Sau đó vặn nhẹ ga và bắt đầu chạy từ từ, chân của bạn luôn luôn đặt vào bàn đạp phanh. Nên chạy từng đoạn đường ngắn 300–400 mét, để rút kinh nghiệm sau mỗi lần chạy xe.
Khi bạn đã quen xe và có thể chạy thành thạo thì hãy tập đi ở một số thấp hơn để làm quen với độ giật của xe.
Khi bạn đã có thể tự đi được một mình thì hãy tập bắt đầu chạy xe từ số 1 thay thì vào từ số 4 như lần đầu, như vậy sẽ giúp bạn chạy nhanh hơn và đỡ hại máy.
Khi lái xe lên dốc thì bạn hãy về số 2 hoặc 3 để xe lên dốc dễ dàng hơn và để cho động cơ xe không bị hư hại, các đoạn đường bằng phẳng bạn hãy về số 4 để chạy.
Khi đi ở những đoạn đường cong, đường vòng, lúc vào cua, hãy về hết ga, kết hợp đạp phanh để khi thoát cua được dễ dàng hơn, xe sẽ không bị hụt hơi và ngã. Khi thoát cua bạn hãy tăng ga và chạy bình thường.
Khi dừng xe thì bạn hãy hạ ga từ từ kết hợp đạp phanh tay và phanh chân để xe dừng hẳn.
Kỹ năng cần có khi lái xe máy số
Cần thiết ghi nhớ 10 nguyên tắc sau để an toàn trên xa lộ.
Tỉnh táo nhận biết các dấu hiệu
Khi điều khiển xe máy là bạn đang ở trong hoàn cảnh vừa chủ động vừa bị động, vì vậy hãy tỉnh táo và chú ý quan sát, lắng nghe những dấu hiệu giao thông như xi-nhan, đèn tín hiệu, còi…để kịp thời phản ứng với bất cứ tính huống nào trên đường.
Vượt xe khác khi cần thiết
Nhiều người nghĩ là khi đi xe máy thì không nên vượt những xe to đặc biệt các xe to như ô tô tải, container…là an toàn. Tuy nhiên, thực tế là bạn nên vượt những xe to này khi có đủ khoảng trống và thời gian để chủ động tay ga, nếu không bạn rất dễ gặp nguy hiểm bởi những tình huống bất ngờ như xe phía trước phanh gấp, rẽ sang hai bên.
Quan sát rộng

Khi lái xe ở khu dân cư: bạn luôn cần phải có khả năng quan sát rộng
Khi bạn di chuyển trên những con đường nhỏ, hẹp nhiều đoạn cắt trong khu dân cư bạn luôn cần phải có khả năng quan sát rộng. Luôn sẵn sàng phanh bất cứ lúc nào bằng cách đặt 1 hoặc 2 ngón tay trên tay phanh làm điểm tựa để kịp thời phản ứng.
Kỹ năng luồn lách

Trên những đoạn đường đông đúc, kỹ năng luồn lách khi chạy xe máy rất cần thiết với bạn.
Kỹ năng luồn lách cũng rất quan trọng với bạn để tiết kiệm thời gian đồng thời giảm tắc đường khi tham gia giao thông ở những đoạn đường nội thành chật hẹp. Nhưng khi cho xe di chuyển qua những khoảng không gian nhỏ hẹp ở đúng làn đường và sử dụng đầy đủ các tín hiệu cảnh báo giao thông như đèn xi-nhan và còi.
Tốc độ phù hợp
Đi với tốc độ đủ để bạn luôn chủ động trong các tình huống trên đường đồng thời không vi phạm luật giao thông, đặc biệt chỉ tăng tốc khi nhận thấy khoảng trống phía trước mặt là đủ để phanh nếu có tình huống bất ngờ.
Đi đúng cấp số
Không nên sử dụng xe số giống như xe ga bằng cách chỉ sử dụng duy nhất 1 cấp số khi di chuyển. Hãy lên, xuống số phù hợp với tốc độ di chuyển để đảm bảo an toàn cho bạn và độ bền của xe.
Nếu bạn đi xe máy ở đường núi nhiều đèo dốc, thì hãy sử dụng cấp số thấp
Nếu bạn đi xe máy ở đường núi nhiều đèo dốc, thì hãy sử dụng cấp số thấp và ghi nhớ nguyên tắc “lên số nào, xuống số đó”. Bởi khi lên dốc, số thấp sẽ giúp truyền mô-men lực lớn, còn khi xuống dốc số thấp sẽ ghì xe không chạy theo quán tính, gọi là phanh động cơ.
Quan sát bánh xe ô tô trong tầm mắt
Khi bạn đang bám đuôi một chiếc ô tô trên đường quốc lộ, hãy quan sát bánh xe của ô tô là để đưa ra quyết định hợp lý bởi bánh xe sẽ là bộ phận phản ứng đầu tiên trên xe khi gặp ổ gà hay rẽ sang hai bên.
Di chuyển theo nhóm
Khi bạn di chuyển bằng xe máy theo nhóm, thì hãy di chuyển theo nhóm hàng 1, hàng 2 tùy thuộc độ rộng của đường. Mỗi người cần nghiêm khắc tuân thủ vị trí của mình trong nhóm, điều khiển xe sao cho không vào vùng điểm mù của người phía trước và đảm bảo quan sát thấy người phía sau qua gương chiếu hậu.
Sử dụng phanh đúng cách
Kết hợp cả phanh trước và phanh sau, với lực phanh trước bằng 60–70% so với phanh sau, nhấp phanh sau chậm hơn phanh trước một chút để đảm bảo xe chuyển trọng tâm dần từ trước ra sau mà không gây ra hiện tượng rê bánh sau sang hai bên hoặc chúi mũi về trước. Hạn chế sử dụng phanh khi trời mưa, đường trơn ướt, thay vào đó đi với số thấp và tốc độ vừa phải.
Tin tức liên quan

Chọn Honda PCX hay Honda Air Blade? So sánh 2 dòng xe tay ga hot nhất hiện nay

1 Đôi nét về Honda PCX và Honda Air Blade2 So sánh Honda PCX và Honda Air Blade về thiết...

Chọn mua xe nào? Honda Wave RSX hay Honda Future

1 Về thiết kế2 Về trang bị động cơ3 So sánh chi tiết Honda Wave RSX và Honda Future: Chọn...

So sánh Honda Super Dream và Honda Wave Alpha, nên chọn mua loại nào?

1 So sánh về thiết kế2 So sánh về động cơ3 Khả năng vận hành4 Độ bền và Giá cả...

Lựa chọn Honda Future hay Yamaha Jupiter

1 So sánh Yamaha Jupiter và Honda Future1.1 Về thiết kế1.2 Về tính năng1.3 Về động cơ1.4 Về cảm giác...

Cùng là dòng tay côn lựa chọn Honda Winner hay Yamaha Exciter

1 So sánh về thiết kế1.0.1 Đèn pha trước1.0.2 Đồng hồ1.0.3 1.0.4 Chìa khóa thông minh2 So sánh về động...

So sánh xe Honda Click và Honda Vario

1 So sánh về thiết kế, trang bị1.1 Màu sắc và ngoại hình1.2 Trang bị2 So sánh về giá xe3...