Vì sao chúng ta nên dùng kính chiếu hậu trên xe máy

Đăng bởi: admin 02/04/20

Mình thấy kính chiếu hậu là thứ cực kì quan trọng và hữu ích khi lưu thông bằng xe máy nhưng nhiều người không dùng (tức là vi phạm luật giao thông). Vậy nên mình viết bài này để giải thích một chút về cách mà nó giúp bạn lái xe an toàn hơn, giảm tai nạn cho bạn và người khác, cũng như một số mẹo nhỏ liên quan đến kính chiếu hậu xe máy.

kinh_chieu_hau_xe_may.jpg

Xem đường trước khi quẹo
Trước khi bạn quẹo hay sang đường, việc nhìn vào kính chiếu hậu sẽ giúp bạn theo dõi được những xe sắp tiến tới mình để bạn có thể canh đường cho an toàn hơn. Việc này cũng giúp bạn không phải quay hẳn đầu ra sau để nhìn đường, trừ trường hợp phức tạp hay đường quá đông xe, bởi khi bạn quay ra sau thì có thể bạn không còn nhìn rõ những vật cản phía trước mặt mình.
Biết được sau lưng mình có những xe gì
Đôi khi bạn phải đi chung làn với xe hơi hoặc các loại xe lớn, thì lúc xe phía sau bóp kèn hoặc bạn nghe tiếng động lớn tiến gần về phía mình thì bạn dễ dàng biết được xe gì đang tiến tới, nó đang chạy với tốc độ ra sao… Dựa trên các thông tin này bạn có thể tắp sát vào lề một chút để tránh nguy hiểm. Có mấy lần mình chạy xe trên đường quốc lộ, dù đã chạy sát lề nhưng vẫn có mấy xe hơi đi ẩu ép mình vào lề thì mình có thể canh chừng cho an toàn.
kinh_chieu_hau_xe_may.jpg
Nhìn xe cân đối, đẹp hơn
Mình không rõ lắm vì sao một số người nói là bỏ kính chiếu hậu ra thì nhìn xe máy của họ đẹp hơn, mình thì chỉ thấy xe nào bỏ kính ra thì nó xấu hẳn đi, mất cân đối hẳn so với khi lắp kính đầy đủ. Vừa đẹp hơn vừa an toàn hơn, chẳng hiểu vì sao lại phải gỡ ra?
Một số mẹo nhỏ mình thường áp dụng với kính chiếu hậu
+ Luôn giữ cho kính sạch sẽ, trong trẻo để nhìn cho dễ. Trong xe mình luôn có một miếng giẻ, mình thường dùng nó để lau kính nếu thấy dơ hoặc sau khi gửi xe bị ghi phấn sáp lên kính.

+ Luôn kiểm tra kính chiếu hậu trước khi nổ máy xe chạy đi, để đảm bảo kính hoạt động bình thường, không bị lệch.

+ Chỉnh kính ngang tầm nhìn của bạn, đảm bảo bạn nhìn được không gian phía sau lưng mình. Chỉnh thì phải chỉnh cả kính trái và phải. Không được để kính úp xuống dưới mặt đường hay chĩa lên mặt bạn vì lúc đó bạn chẳng thể quan sát được gì trong kính hết.

kinh_chia_len_troi.jpg
+ Thỉnh thoảng kiểm tra xem kính có bị lỏng hay không. Thường thì đi một thời gian ốc bắt kính sẽ bị lỏng ở 1 trong 2 chỗ: khúc kính cắm vào xe, và chỗ bi gắn kính vào thân kính. Bạn có thể siết ốc lại dễ dàng bằng một cái cờ lê (với khúc kính cắm vào xe) hoặc tua vít (chỗ kính gắn vào cây kim loại). Nếu không rành, bạn có thể tấp vào chỗ sửa xe nào cũng được, nhờ họ siết lại chút là xong.

+ Nếu kính bị lỏng, bạn nên siết nó lại sớm nhất có thể chứ không lúc chạy kính sẽ bị xoay hoặc lệch góc nhìn, rất nguy hiểm do bạn không quan sát được phía sau.

Tin tức liên quan

Chọn Honda PCX hay Honda Air Blade? So sánh 2 dòng xe tay ga hot nhất hiện nay

1 Đôi nét về Honda PCX và Honda Air Blade2 So sánh Honda PCX và Honda Air Blade về thiết...

Chọn mua xe nào? Honda Wave RSX hay Honda Future

1 Về thiết kế2 Về trang bị động cơ3 So sánh chi tiết Honda Wave RSX và Honda Future: Chọn...

So sánh Honda Super Dream và Honda Wave Alpha, nên chọn mua loại nào?

1 So sánh về thiết kế2 So sánh về động cơ3 Khả năng vận hành4 Độ bền và Giá cả...

Lựa chọn Honda Future hay Yamaha Jupiter

1 So sánh Yamaha Jupiter và Honda Future1.1 Về thiết kế1.2 Về tính năng1.3 Về động cơ1.4 Về cảm giác...

Cùng là dòng tay côn lựa chọn Honda Winner hay Yamaha Exciter

1 So sánh về thiết kế1.0.1 Đèn pha trước1.0.2 Đồng hồ1.0.3 1.0.4 Chìa khóa thông minh2 So sánh về động...

So sánh xe Honda Click và Honda Vario

1 So sánh về thiết kế, trang bị1.1 Màu sắc và ngoại hình1.2 Trang bị2 So sánh về giá xe3...